Tả pí lù và top 5 món ngon Quy Nhơn nên thử một lần

Những món đặc sản Quy Nhơn mang đậm chất miền Trung, góp phần tạo nên một nét đẹp văn hóa riêng cho nơi đây. Chắc hẳn các bạn đã nghe thấy những cái tên như: Tả Pí Lù, bánh tét, chả cá, bánh ít, tré…ở nhiều nơi, nhưng hãy thử trải nghiệm và thưởng thức các món ăn này tại chính nơi ra đời của chúng xem có điều gì khác biệt.

Tả pí lù và top 5 món ngon Quy Nhơn nên thử một lần
Tả pí lù và top 5 món ngon Quy Nhơn nên thử một lần

Cùng Đặc sản Bình Định Biển Xanh khám phá Tả pí lù và top 5 món ngon Quy Nhơn nên thử một lần bạn nhé

1. TẢ PÍ LÙ QUY NHƠN

Quy Nhơn nổi tiếng với món Tả Pí Lù – một loại lẩu nhúng cá Ngừ đại dương mà nếu ai đến đây cũng nên một lần thưởng thức.

Phi lê cá tươi đạt chuẩn xuất khẩu được chế biến cẩn thận xứng đáng 10 điểm về chất lượng.

Cá được ướp thấm rồi nhúng vào nước lẩu được hầm từ xương cá Ngừ. Gia vị ướp cá thì khỏi phải bàn luôn, ăn miếng nào thấm miếng đó  kèm thêm rau sống, xoài, dưa leo, bún cuốn lại với bánh tráng chấm nước sốt thần thánh mang phong vị rất “xứ Nẫu” là một trải nghiệm ăn uống vô cùng xứng đáng để thử.

Tả pí lù Quy Nhơn
Tả pí lù Quy Nhơn

Địa chỉ: 

120 Đô Đốc Bảo, Phường Trần Phú, TP. Quy Nhơn

Một số quán dọc đường Xuân Diệu

2. CHẢ CÁ RAU RĂM

Quy Nhơn được biết là mảnh đất đầy nắng, song hành là những bãi biển với đa dạng các loại hải sản tươi sống. Và đó là một trong những điều đặc biệt làm nên món chả cá rau răm Quy Nhơn ngon khó cưỡng này. Nếu bạn là khách du lịch, nhưng chưa ăn qua món chả cá rau răm này thì thật là thiếu xót đó nhé!

Chả cá cuốn rau răm Quy Nhơn
Chả cá cuốn rau răm Quy Nhơn

Vì xuất phát tại quê hương biển cả nên chả cá ở đây tất cả đều được làm 100% từ cá biển tươi nguyên. Và bạn sẽ không thể tìm được hương vị tươi thơm đậm mùi biển cả này ở nơi khác đâu nhé, vì nó là một món ăn đặc sản mang đậm nét đặc trưng của Quy Nhơn.

Chả cá rau răm Quy Nhơn là món ăn được làm từ chả cá chiên và ăn kèm cùng những lá rau răm thơm ngon đặc trưng, món ăn này đã thu hút được nhiều bạn trẻ và luôn được đánh giá cao bởi độ ngon, hấp dẫn khó cưỡng. Chả cá rau răm Quy Nhơn là món ăn được gắn liền với kí ức của học sinh sinh viên tại Quy Nhơn.

3. Tré

Tré là một loại đặc sản nổi tiếng tại Quy Nhơn, được làm từ thịt đầu heo, lỗ tai heo (hoặc thịt ba chỉ) theo tỉ lệ nhất định. Sau khi được chế biến, chúng được gói trong lá ổi.

tré rơm Bình Định
Tré rơm Bình Định

Cuối cùng được bọc bên ngoài lớp rơm, một số nơi còn dùng nilong quấn lại trước bọc rơm. Sau đó, đặt chúng ở nơi khô ráo, tầm khoảng 3 – 4 ngày là có thể dùng được.

Bó rơm tạo nên nét đặc trưng cho cây tré Bình Định
Bó rơm tạo nên nét đặc trưng cho cây tré Bình Định

Tré Bình Định phần thịt đầu heo được luộc chín rồi thái nhỏ và phần thịt ba chỉ được ram lên rồi sử dụng các gia vị để trộn đều hỗn hợp như tiêu hạt, riềng, mè, bột nêm, muối, thính và tỏi tạo nên mùi thơm đặc trưng.

Tré trộn Bình Định tạo nên cơm sốt ẩm thực tại Sài Gòn
Tré trộn Bình Định tạo nên cơm sốt ẩm thực tại Sài Gòn

Đặc biệt, khi bạn dùng tré ở Bình Định thì chẳng thể nào bỏ qua với việc nhâm nhi tré cùng với chai rượu Bàu Đá trong veo, có chút hương vị cay nồng. Cách thưởng thức này sẽ khiến bạn nhớ mãi hương vị độc đáo mỗi khi nhắc đến tré Bình Định.

4. BÁNH HỎI CHÁO LÒNG

Bánh hỏi cháo lòng là tên gọi chung cho hai món: bánh hỏi và cháo, ăn kèm lòng heo. Đây là một trong những đặc sản ở Quy Nhơn, phổ biến tới nỗi nhiều dân địa phương cho rằng chưa ăn bánh hỏi cháo lòng là chưa đến mảnh đất này. Món ăn gồm một đĩa bánh hỏi, các loại lòng luộc và bát cháo nóng hổi, giá bình dân. Chỉ khoảng 20.000 đồng, thực khách đã có một bữa sáng đầy đủ, no nê.

Bánh hỏi cháo lòng Quy Nhơn
Bánh hỏi cháo lòng Quy Nhơn

Tương tự bánh hỏi ở nhiều nơi khác, bánh hỏi Quy Nhơn làm từ bột gạo tạo thành miếng dạng lưới màu trắng đục. Đĩa bánh hỏi được rưới một chút dầu, điểm xuyết màu xanh của lá hẹ xắt nhỏ. Cọng hẹ Quy Nhơn nhỏ mà thơm, tạo mùi hấp dẫn.

Lòng heo ăn kèm đa dạng, nhiều lựa chọn như: tim, gan, cật, dồi, phèo… Lòng được làm sạch bằng muối hột nhằm loại bỏ hoàn toàn mùi đặc trưng, rồi luộc chín, lấy nước nấu cháo. Nhờ vậy, hương vị cháo béo ngậy, không cần nếm nhiều gia vị.

Tô cháo lòng nóng hổi
Tô cháo lòng nóng hổi

Khi ăn, thực khách lấy một miếng bánh hỏi, kẹp lòng heo chấm nước mắm rồi húp miếng cháo béo thơm. Nước chấm lòng heo thường là nước mắm nguyên chất, không pha gia vị, chỉ thêm chút ớt cay cay là chuẩn. 

5. BÁNH XÈO TÔM NHẢY

Bánh xèo tôm nhảy Quy Nhơn là một món ăn vô cùng điển hình, luôn là món ăn mà du khách muốn thưởng thức khi đến với nơi đây. 

Từng con tôm đều được người đầu bếp, người nấu ăn chọn lựa một cách kỹ càng. Họ chọn những con tôm đầm, tôm sông, tôm đất nhỏ bằng ngón tay. Sau đó sẽ cắt râu và đuôi tôm đi, rửa một cách kỹ càng sạch sẽ. Hình ảnh những con tôm tươi, nhảy lách tách trong chảo dầu nóng chính là sự gợi mở cho cái tên “ Bánh xèo tôm nhảy Quy Nhơn” ra đời.  

Bánh xèo tôm nhảy Quy Nhơn
Bánh xèo tôm nhảy Quy Nhơn

Bánh xèo tôm nhảy Quy Nhơn là một món ăn chính là món ăn mang đặc trưng ẩm thực của 3 miền, giao thoa giữa ẩm thực của: Bắc, Trung, Nam. Từ món bánh tráng mềm dai mang đặc trưng của Duyên hải Nam Trung Bộ, cho đến đĩa rau ăn kèm có rau thơm, giá tươi, cải mầm và cả xoài xanh thái lát. 

Ở các quán ăn các bạn cũng sẽ thấy có nơi nước chấm sẽ được pha với dứa, có nơi thì lại chọn xoài xanh thay vì dứa. Vì thế đến với mỗi quán bánh xèo tôm nhảy Quy Nhơn là đến với các hương vị đặc trưng mới, mỗi nơi sẽ có những cách pha chế khác nhau, những đặc trưng riêng mà không thể lẫn vào đâu được.

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn

نموذج الاتصال