Về xứ nẫu thăm nơi an nghỉ của nhà thơ Hàn Mặc Tử

Hàn Mặc Tử tên thật là Nguyễn Trọng Trí (1912-1940), sinh tại làng Mỹ Lệ, Đồng Hới, Quảng Bình. Ông là nhà thơ nổi tiếng, người khởi xướng Trường thơ Loạn, đồng thời đi tiên phong trong dòng thơ lãng mạn hiện đại Việt Nam. Ông nổi tiếng với các tác phẩm trong tập thơ Gái quê, Đau thương, Mật đắng, Duyên kỳ ngộ...

Tuổi trẻ tài hoa nhưng không may, Hàn Mặc Tử mắc phải căn bệnh phong quái ác. Ông qua khi mới 28 tuổi tại trại phong Quy Hòa, TP Quy Nhơn, Bình Định.

 Mộ thi nhân Hàn Mặc Tử. Ảnh: T.H

Mộ thi nhân Hàn Mặc Tử. Ảnh: T.H

Phần mộ Hàn Mặc Tử được đặt tại đồi Thi Nhân, thuộc khu di tích Ghềnh Ráng, nằm ngay trong thành phố Quy Nhơn. Ngôi mộ được xây cất trên một gò cao, lưng dựa vào núi, mặt quay ra biển.

Ngày nay, nơi đây trở thành một trong những điểm đến nổi tiếng được nhiều người đến thăm viếng. Giá vé vào thăm mộ thi nhân là 10.000 đồng/người.

Đến thăm mộ Hàn Mặc Tử, du khách không thể lỡ cơ hội khám phá và tìm hiểu về Ghềnh Ráng. Cách trung tâm thành phố Quy Nhơn khoảng 3km về phía Đông Nam, Ghềnh Ráng – Tiên Sa nằm ở phường Ghềnh Ráng. Nơi này là quần thể những bãi đá liền kề nhau, tập trung theo đường cong của eo núi Xuân Vân. Nơi đây được Bộ Văn hóa - Thông tin xếp hạng di tích quốc gia vào tháng 11.1991.

Cái tên Ghềnh Ráng do ngư dân địa phương đặt theo thực tế. Nơi đây có nhiều ghềnh, khi tàu bè đi qua, thủy thủ phải làm sao để giảm gió trong buồm, giúp thuyền đi chậm lại. Động tác này được gọi là ráng. Cái tên Ghềnh Ráng từ đó mà ra.

 Bãi đá đẹp với những viên đá nhiều hình thù khác nhau, ôm dọc bờ biển ở Ghềnh Ráng. Ảnh: T.H

Bãi đá đẹp với những viên đá nhiều hình thù khác nhau, ôm dọc bờ biển ở Ghềnh Ráng. Ảnh: T.H

Khu du lịch Ghềnh Ráng gắn liền với truyền thuyết về một người con gái đẹp, thùy mị nết na. Nàng có mối tình đẹp với một chàng trai trong làng. Tuy nhiên, tai họa ập đến khi một viên quan huyện mê luyến sắc đẹp của nàng, tìm mọi cách chiếm đoạt cô gái.

Để giữ trọn được lòng thủy chung với người mình yêu, nàng khóc lạy cha mẹ, từ giã chàng trai rồi chạy trốn khỏi làng đến Quy Nhơn. Tên quan huyện sai quân lính đuổi theo đến Ghềnh Ráng thì trời bỗng nổi sấm chớp, dông bão lớn. Núi đá nứt vỡ ra một khe lớn, rồi cô gái biến mất. Khi trời dừng bão, khe núi ấy lại biến thành một dòng suối uốn lượn bên sườn núi.

Về phần chàng trai, sau khi hay tin người yêu mất tích đã chạy khắp nơi tìm kiếm. Đến Ghềnh Ráng vào đêm tối, chàng thấy hình ảnh cô gái thoắt ẩn thoắt hiện, lúc ở giữa làn sóng biển, lúc thướt tha trên rừng.

Kể từ đó, không biết chàng trai đi đâu, nhưng mỗi khi chớp sáng lóe lên ở Ghềnh Ráng, người ta lại thấy cô gái trở về thăm người yêu năm xưa. Cũng bởi thế mà nơi đây còn được gọi là Ghềnh Ráng - Tiên Sa.

Ngoài phần mộ Hàn Mặc Tử, khu du lịch Ghềnh Ráng còn có một số điểm đến nổi tiếng như Nhà thờ Ghềnh Ráng, bãi tắm Hoàng Hậu, bãi Tiên Sa... Với những bãi đá tuyệt đẹp, nhiều hình thù khác nhau, nơi đây trở thành điểm check-in, tắm biển được nhiều người yêu thích khi đến Quy Nhơn.

Theo Chí Long (LĐO)

Link bài gốc: https://dulich.laodong.vn/kham-pha/ve-dat-vo-binh-dinh-tham-noi-an-nghi-cua-nha-tho-han-mac-tu-1224646.html

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn

نموذج الاتصال